Oh, I’m sorry. Did my back hurt your knife?

Image

FAKE FRIENDS slash HATERS.

Ang sayang magkaroon ng maraming kaibigan. Yung tipong, sila yung mapagsasabihan mo ng problema kapag nahihiya kang sa mismong mga magulang mo sabihin yung dinadamdam mo. May mga tao naman talagang ganun. They would rather tell their problems to their friends than to tell it to their parents. Bakit?

Simple lang naman. TRUST ang tawag dun. TIWALA. Na mas pinagkakatiwalaan mo ang mga kaibigan mo kesa sa mga magulang mo.

FAKE FRIENDS slash HATERS. Habang nakahiga ako sa aking kama kagabi, napaisip ako. Ano kayang isusulat ko sa blog ko? Bigla na lang pumasok ang pangalan nilang dalawa sa isip ko. Dalawang babae.

Kaibigan ko sila dati. Kasama sa jamming, sa lahat ng klase ng jamming na maiisip niyo. Inuman, gimik, tambay sa harap ng bahay, matutulog sa iisang bahay. Mga gawain ng ordinaryong teenager. Lahat ng sikreto ko, ibinahagi ko sakanila. Pati nga buhay ko, naikwento ko na sakanila e. Pero habang tumagal, parang may nangyayaring pagbabago sakanila..

1st monthsary namin ng boyfriend ko nun nung tinanong nila sa akin kung magkano yung bracelet na niregalo ko sa boyfriend ko.

“Secret!”, sabay ngiti ako.

Kinulit nila ako pero hindi ko sinabi.

“Di naman big deal e”, sabi ko sa sarili ko.

Kinabukasan, nagkasama kami ulit.

“Uy! Ikaw ah! HInanap namin yung bracelet sa mall, nakita namin, 1k pala presyo!” sigaw nila.

Smile lang ako.

Pagkatapos ng pangyayaring yun, tuloy-tuloy na pangungulit nila tungkol sa amin ng boyfriend ko. Hindi naman sa sinasabing kong mali yung gusto nilang malaman kung anong nangyayari sa amin pero mali naman na yung SOBRA.

Marami pang nangyari. Nangealam na sila, nagtake ng side, at ang pinakamalala, hinusgahan na nila ako. Bakit? Kaibigan nila ako, bakit ganun sila kung manghusga?

Nagkaroon kami ng problema ng boyfriend ko dahil sa babae. Nangangailangan ako ng mapagsasabihan ng problema, ng maiiyakan pero nasaan sila? Nalaman ko na lang na kinakaibigan pala nila yung babae.

Hinusgahan nila ako, dinegrade at trinaydor. Masakit. Masakit yung ginawa nila. MASAKIT DAHIL AKALA KO, TOTOONG KAIBIGAN SILA. Ang dami pa e. At kulang siguro ang isang araw para maikwento at maitype ko lahat ng mga ginawa nila dito sa blog.

Year 2010 nung nangyari lahat ng ito at hanggang ngayon, patuloy parin sila sa pangengealam ng buhay ko. Hanggang ngayon, sinisiraan parin nila ako at gumagawa ng mga walang kwentang kwento tungkol sakin.

NA-IMMUNE NA AKO. Sa tuwing may naririnig akong balita tungkol sa paninira nila sakin, hindi na ako nasasaktan. Siguro nga, namanhid na yung likod ko sa kakasaksak nila sa akin dati. Kung magpapaapekto ako, sinong talo? Ako rin naman diba?

J at R, kung mabasa niyo man ito, gusto ko lang malaman niyo na nagpapasalamat ako dahil nakilala ko kayo. Dahil kung di ko kayo nakilala, siguro, hindi ko malalaman lahat ng klase ng tao. Hindi ko pinagsisisihan na nakilala ko kayo. Dahil sainyo, naging malakas ako. Dahil sainyo, natuto akong patunayan na mas angat ako kesa sainyo.

May itatanong lang sana ako, pudpod na ba mga kutsilyo niyo?

And for the people who have been backstabbed by their fake friends, dust it off! Kung hinihila man kayo pababa, isa lang ang ibig sabihin nun, mas nakakaangat kayo kesa sakanila.

Leave a Reply

